A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

TIÊU CHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH LIÊN KẾT TIỂU HỌC THEO ĐỀ ÁN “DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2008-2020”

Được sự cho phép của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Phòng Giáo dục và Đào tạo, sự đồng thuận của Phụ huynh học sinh. Năm học 2018- 2019, Ban Giám hiệu trường TH Nguyễn Khả Trạc đưa ra một số tiêu chí thực hiện nhằm lựa chọn đơn vị liên kết ngoại ngữ như sau:

I. Tiêu chí chung

  1. Chương trình giảng dạy: Phối hợp triển khai chương trình Làm quen và bổ trợ ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài.
  2. Thời lượng:
  • Phù hợp với điều kiện của học sinh và nhà trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến chương trình các môn học khác
  • Sắp xếp thời khóa biểu theo quy định và phù hợp với điều kiện của nhà trường.
  1. Tài liệu giảng dạy:
  • Chương trình sử dụng các tài liệu đã được Sở GD&ĐT thẩm định và cho phép. Tài liệu phải được củng cố và tăng cường 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo các chủ đề, chủ điểm và bám sát nội dung quy định của Bộ GD&ĐT.
  • Tài liệu cần có mức giá thành hợp lý, phù hợp với mức kinh tế chung của đại đa số học sinh nhà trường.
  • Nếu chương trình không có giáo trình riêng thì phải có tài liệu bổ trợ được Sở GD&ĐT thẩm định và cho phép.
  1. Giáo viên:
  • Giáo viên Nước ngoài tốt nghiệp Đại học trở lên và có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc TEFL, giấy phép Lao động... quốc tịch các nước nói tiếng Anh: Anh, Mỹ, Canada…
  • Giáo viên Việt Nam tốt nghiệp khoa tiếng Anh trường Cao đẳng sư phạm trở lên hoặc khoa tiếng Anh các trường đại học/cao đẳng có chứng chỉ giảng dạy sư phạm.
  1. Học phí, chi phí quản lý
  • Mức học phí cạnh tranh, phù hợp với đại đa số PHHS và đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi.
  • Đơn vị liên kết có trách nhiệm thu học phí và kê khai, nộp thuế theo quy định
  • Đơn vị liên kết chi trả các chi phí phát sinh tại trường liên quan đến chương trình như: chi phí khấu hao trang thiết bị phòng học, cơ sở vật chất tại nhà trường; chi phí tiêu hao vật tư; chi phí quản lý….
  • chế độ miễn giảm học phí cho học sinh hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, con thương binh liệt sỹ, con giáo viên theo quy định.
  1. Chất lượng thực hiện chương trình

- Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho học sinh lớp 1, lớp 2: Học sinh được làm quen với tiếng Anh qua các hoạt động với giáo viên bản ngữ và các phương tiện hỗ trợ giảng dạy. Học sinh tiếp cận dần với tiếng Anh cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở mức độ cơ bản. Nhận biết về âm vần, chữ cái, dấu câu; chuẩn ngay từ đầu âm, trọng âm, ngữ điệu; tạo dựng sự hứng thú với tiếng Anh cho học sinh. Từ đó nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy tiếng Anh tại trường học.

- Chương trình bổ trợ tiếng Anh dành cho học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: Nhằm bổ trợ, ôn luyện cho học sinh các kiến thức học sinh đã được học 2 tiết/tuần của Bộ Giáo dục, tăng cường bổ trợ kỹ năng nghe và nói cho học sinh bảo đảm khi kết thúc cấp tiểu học học sinh đạt trình độ năng lực ngoại ngữ tương đương cấp độ A1.

II. Tiêu chí cụ thể:

  • Đối với học sinh lớp 1, lớp 2:
  1. Đối với học sinh lớp 1, học sinh có khả năng:

- Kĩ năng Nghe: Nghe và làm quen với âm thanh và chữ viết, nhận biết các chữ cái, hiểu các từ vựng đơn giản về các chủ đề quen thuộc theo từng chữ cái, hiểu một số mẫu câu và mệnh lệnh đơn giản, nghe các bài hát, ngâm thơ, nghe hiểu và tham gia các trò chơi đơn giản bằng tiếng Anh.

- Kĩ năng Nói: Phát âm chuẩn 26 chữ cái trong bảng chữ cái, nói được các từ và cụm từ quen thuộc, đơn giản tương ứng với từng chữ cái, nói được một số mẫu câu và mệnh lệnh đơn giản, hát các bài hát, ngâm thơ, chơi trò chơi

- Kĩ năng Đọc: Đọc được 26 chữ cái, đọc được các từ, cụm từ, các câu và mệnh lệnh về chủ đề quen thuộc.

- Kĩ năng Viết: Viết được 26 chữ cái trong bảng chữ cái, viết được các từ, cụm từ, các câu và mệnh lệnh về chủ đề quen thuộc.

  1. Đối với học sinh lớp 2, học sinh có khả năng :

- Kĩ năng Nghe: Nghe và làm quen với âm thanh và từ vựng, nhận biết các chữ cái và các cặp con chữ cơ bản được sắp xếp theo thứ tự của bảng chữ cái, nghe hiểu các từ vựng đơn giản về các chủ đề quen thuộc theo từng cặp con chữ, nghe hiểu một số mẫu câu và mệnh lệnh đơn giản, nghe các bài hát, ngâm thơ, nghe hiểu và tham gia các trò chơi đơn giản bằng tiếng Anh.

- Kĩ năng Nói: Phát âm chuẩn 26 chữ cái trong bảng chữ cái, nói được các âm thể hiện qua các cặp con chữ cơ bản, nói được các từ và cụm từ quen thuộc, đơn giản tương ứng với từng cặp con chữ, nói được một số mẫu câu và mệnh lệnh đơn giản, hát các bài hát, ngâm thơ, chơi trò chơi.

  • Đối với học sinh lớp 3, 4, 5 học sinh đạt được năng lực ngôn ngữ như sau:
  1. Đối với học sinh lớp 3: Kết thúc lớp 3 học sinh đạt trình độ năng lực ngoại ngữ tương đương cấp độ A1.1

- Kĩ năng Nghe: Nghe và hiểu được các từ và cụm từ quen thuộc, đơn giản. Nghe hiểu và làm theo những chỉ dẫn đơn giản trong lớp học. Nghe và trả lời được các câu hỏi rất đơn giản vcác chủ đ quen thuộc. Nghe hiểu được các đoạn hội thoại ngắn, rất đơn giản v các chủ đquen thuộc được nói chậm và rõ ràng.

- Kĩ năng Nói: Nói được các từ và cụm từ quen thuộc, đơn giản, các câu rất đơn giản. Hỏi và trả lời các câu đơn giản v bản thân và những người khác. Hỏi và trả lời các câu hỏi thường dùng trong lớp học. Có thể nói được một số chủ đ quen thuộc, rất đơn giản, sử dụng các từ và cụm từ rất đơn giản (có sự trợ giúp).

- Kĩ năng Đọc: Đánh vần chữ cái trong bảng chữ cái, chữ cái trong từ; đọc hiểu các từ và cụm từ quen thuộc, đơn giản; đọc hiểu các câu ngắn, rất đơn giản, đọc hiểu các bài rất ngắn và đơn giản về chủ đề quen thuộc.

- Kĩ năng Viết: Viết các từ và cụm từ đúng chính tả, điền thông tin cá nhân vào các mẫu rất đơn giản (tên, địa chỉ …), viết các câu trả lời cho các câu hỏi rất đơn giản về các chủ đề quen thuộc, viết được một hoặc hai câu đơn giản về chủ đề quen thuộc.

  • Đối với học sinh lớp 4: Kết thúc lớp 4 học sinh đạt trình độ năng lực ngoại ngữ tương đương cấp độ A1.2

- Kĩ năng Nghe: Nghe và nhận biết được trọng âm từ. Nghe hiểu và làm theo những chỉ dẫn trong lớp học. Nghe và trả lời được các câu hỏi đơn giản v các chủ đ quen thuộc. Nghe hiểu được các bài nghe ngắn và rất đơn giản v các chủ đ quen thuộc.

- Kĩ năng Nói: Nói được các cụm từ và các câu đơn giản. Nói được các câu chỉ dẫn và đ nghị thích hợp để người khác đáp lại. Hỏi và trả lời được các câu đơn giản v chủ đquen thuộc. Có thể nói được một số chủ đ quen thuộc, đơn giản, sử dụng các từ và cụm từ đơn giản (có sự trợ giúp).

- Kĩ năng Đọc: Đọc các câu đơn giản với sự phát âm tương đối chuẩn xác, đọc hiểu các câu đơn giản về chủ đề quen thuộc, đọc và nhận biết các nhân vật chính, sự kiện và nơi chốn trong câu chuyện ngắn, đơn giản, đọc hiểu các bài đọc ngắn và đơn giản về các chủ đề quen thuộc, đọc nhận biết các thông tin cụ thể.

- Kĩ năng Viết: Viết các câu đơn giản đúng chính tả, sử dụng đúng dấu ngắt câu, viết thư đơn giản (theo gợi ý), viết được một đoạn ngắn, đơn giản.

  • Đối với học sinh lớp 5: Bảo đảm học sinh có đầy đủ kiến thức để tham gia vào kì khảo sát chất lượng học tập đạt chuẩn A1 theo Khung tham chiếu Châu Âu. Kì kiểm tra khảo sát sẽ do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức vào cuối năm học.
  • Kĩ năng Nghe: Nghe hiểu và làm theo những chỉ dẫn trong lớp học. Nghe và trả lời được các câu hỏi đơn giản v các chủ đquen thuộc. Nghe hiểu được các bài nghe ngắn và đơn giản v các chủ đ quen thuộc. Có thể hiểu được ý chính trong các thông báo hay tin nhắn thoại ngắn, rõ ràng, đơn giản. Nghe hiểu được các câu chuyện rất đơn giản về các chủ đề quen thuộc (có sự trợ giúp).
  • Kĩ năng Nói: Nói được các câu đơn giản. Nói được các câu chỉ dẫn và đ nghị thích hợp để người khác đáp lại. Hỏi và trả lời được các câu hỏi v các chủ đquen thuộc với nội dung phức tạp hơn. Có thể sử dụng cách chào hỏi lịch sự, đơn giản thường ngày. Kể các câu chuyện ngắn, đơn giản về các chủ đ quen thuộc (có sự trợ giúp).
  • Kĩ năng Đọc: Đọc hiểu ý chính bài đọc ngắn và đơn giản về chủ đề quen thuộc,

đọc và nhận biết các nhân vật chính, hành động, nơi chốn và tiến trình câu chuyện ngắn và đơn giản, đọc hiểu các bài đọc ngắn, đơn giản về các chủ đề quen thuộc, đọc nhận biết các thông tin cụ thể với nội dung phong phú và đa dạng hơn.

  • Kĩ năng Viết: Viết các câu đơn giản, đúng chính tả, sử dụng được dấu ngắt câu,đúng ngữ pháp, viết bưu thiếp cho bạn bè, người thân trong gia đình, viết được thư cá nhân, thư mời bạn bè, người thân (theo gợi ý), viết được một đoạn ngắn, đơn giản (khoảng năm câu) về các chủ đề quen thuộc (theo gợi ý).

Nhà trường yêu cầu các công ty, trung tâm, đơn vị đào tạo ngoại ngữ đáp ứng được các tiêu chí thực hiện chương trình như trên trong việc tổ chức giảng dạy, quản lý chương trình, quản lý đội ngũ giáo viên, đảm bảo điều kiện dạy học hiệu quả.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Giáo dục
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 05 : 1.356